Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


2 cách làm bánh bông lan cam tươi

2 cách làm bánh bông lan cam tươi mềm xốp khó cưỡng, đơn giản tại nhà

Bánh bông lan cam vô cùng bắt mắt, hấp dẫn, thơm ngon với vị chua chua ngọt ngọt của cam tươi và bông lan mềm xốp, đảm bảo cả nhà sẽ thích mê. Cùng HAY ĂN vào bếp tìm hiểu ngay 2 công thức làm món bánh này bạn nha!

1. Bánh bông lan cam tươi

Bánh bông lan cam tươi
  • Chuẩn bị

    10 phút
  • Chế biến

    55 phút
  • Độ khó

    Dễ

Nguyên liệu làm Bánh bông lan cam tươi

Cam vàng Đường cát trắng Trứng gà Bột mì đa dụng Bột nở (baking powder) Tinh bột bắp Bột đường vani (hoặc 1/2 muỗng cà phê tinh chất vani) Nước cốt chanh Dầu ăn

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh bông lan cam tươi

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, nồi, phới trộn, , dao, khuôn bánh, rây lọc,...

Cách chế biến Bánh bông lan cam tươi

  • Sơ chế cam

    Sử dụng 2 quả cam, rửa sạch, gọt vỏ và thái lát có độ dày khoảng 1/2 lóng tay, bỏ hạt. Quả cam còn lại thì bổ đôi, vắt lấy 70ml nước cốt cam.

    Cho vào nồi 30gr đường, 1 muỗng canh nước, cam thái lát, bắc nồi lên bếp. Đun sôi thì hạ lửa nhỏ đun thêm 3 phút, tắt bếp.

    Cho cam đã đun với đường vào khuôn, xếp xung quanh đáy khuôn.

    Mách nhỏ: Bạn không sử dụng phần nước đường đã đun tan, chỉ sử dụng lát cam đã đun để thành phẩm bánh thơm ngon hơn nha!
  • Đánh hỗn hợp trứng

    Tách lòng đỏ và lòng trắng vào 2 tô khác nhau. Cho vào tô lòng đỏ gồm 70ml nước cam và 60ml dầu ăn.

    Dùng phới lồng trộn đều, cho thêm 5gr bột đường vani, 3gr bột nở, rây đều 100gr bột mì đa dụng và 20gr tinh bột bắp vào hỗn hợp. Tiếp tục dùng phới lồng trộn đến khi hỗn hợp bột sệt lại là được.

    Dùng máy đánh trứng đánh bông lòng trắng khi nổi bọt khí to thì cho 2ml nước cốt chanh, 100gr đường cát trắng.

    Đánh ở tốc độ nhỏ trong 2 phút thì tăng tốc độ máy lên cao đánh đến khi lòng trắng trứng bông mềm, khi nhấc cây đánh lên có chóp mềm oặt xuống là đạt.

    Cách đánh bông lòng trắng trứng thành công

    • Để đánh bông lòng trắng trứng thành công, các bạn chia phần đường ra làm 2 hoặc 3 phần và cho vào từ từ chút một, tránh cho vào hết một lần.
    • Lòng trắng trứng cần để ở nhiệt độ thường trước khi đánh bông.
    • Nên dùng trứng mới và trứng không được lẫn các tạp chất khác như: lòng đỏ, dầu mỡ,...nếu không trứng sẽ không bông được.
    • Lòng trắng trứng sẽ bông nhanh hơn nếu bạn có thể thêm giấm hoặc nước cốt chanh vào nhưng phải canh lượng vừa phải nếu không bánh sẽ bị đổi hương vị. Để an toàn bạn nên sử dụng cream of tartar với định lượng 1/2 muỗng cà phê.
  • Đánh hỗn hợp bánh

    Kế đến, chia hỗn hợp lòng trắng trứng bông làm 3 phần. Cho lần lượt từng phần vào tô bột bánh, dùng phới dẹt trộn nhẹ nhàng hỗn hợp theo chiều từ dưới lên trên.

    Đưa phới xuống dưới đáy âu, đẩy nguyên liệu nặng lên và hất sang một bên. Nhẹ nhàng trộn từ từ cho đến khi hỗn hợp hòa quyện. Trộn từng phần lòng trắng trứng không nên đổ ập hết toàn bộ vào trộn cùng một lúc bạn nhé!

    Cho hỗn hợp bột bánh vào khuôn đã xếp sẵn cam. Để các bọt khí trên mặt bột được vỡ, giúp bánh mịn hơn thì các bạn đập nhẹ khuôn xuống mặt phẳng.

  • Nướng bánh

    Để nhiệt độ trong lò nướng ổn định, bạn làm nóng lò trước ở nhiệt độ 180 độ C trong 15 phút.

    Cho khuôn bánh vào lò nướng và hạ nhiệt độ xuống còn 150 độ C nướng trong 30 phút và tăng lên 170 độ C nướng trong 30 phút nữa là bánh chín.

    Bánh nướng xong thì mở hé cửa lò trong 10 phút. Sau 10 phút lấy khuôn bánh ra để nguội thì úp ngược bánh vào dĩa.

    Mách nhỏ: Nếu bánh dính xung quanh thành thì bạn dùng dao róc xung quanh và úp ngược bánh xuống đĩa là được.
  • Thành phẩm

    Bánh bông lan cam thơm lừng hương cam, cốt bánh mềm, nhẹ, bông xốp. Khi ăn cảm nhận được vị ngọt của cam. Thích hợp dùng trong các buổi tiệc trà hoặc các bữa ăn nhẹ.

    Bánh sẽ thơm ngon hơn khi để trong ngăn mát tủ lạnh và dùng sau khoảng 1 tiếng.

2. Bánh bông lan cam caramel

Bánh bông lan cam caramel
  • Chuẩn bị

    30 phút
  • Chế biến

    1 giờ 30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bánh bông lan cam caramel

Cam vàng (cam ngọt) Trứng gà Bột mì đa dụng Tinh bột bắp Vani Dầu ăn Đường

Hình nguyên liệu

Nguyên liệu làm bánh bông lan cam caramel

Dụng cụ thực hiện

Lò nướng, máy đánh trứng, nồi, phới trộn, , dao, khuôn bánh, rây lọc,...

Cách chế biến Bánh bông lan cam caramel

  • Sơ chế cam

    Rửa sạch 2 quả cam, gọt vỏ, cắt lát mỏng có độ dày khoảng 1/2 lóng tay nhỏ và bỏ hạt. Đối với 2 quả cam còn lại thì bạn cắt đôi, vắt lấy 60ml nước cốt cam.

  • Làm sốt caramel

    Cho vào nồi 80gr đường, 2 muỗng canh nước lọc. Đặt nồi lên bếp và đun trên lửa nhỏ (không khuấy) đến khi đường chuyển thành màu caramel thì tắt bếp.

    Lập tức đổ caramel vào khuôn bánh và tráng đều khuôn. Tiếp tục xếp các lát cam đã cắt khoanh trước đó vào.

  • Trộn bột làm bánh

    Kế đến, tách lòng đỏ và lòng trắng vào 2 tô khác nhau. Cho vào tô lòng đỏ gồm 60ml nước cam, 60ml dầu ăn, 1 ống vani rồi dùng phới lồng khuấy đều.

    Tiếp theo, rây mịn vào tô 100gr bột mì, 20gr tinh bột bắp. Tiếp tục khuấy đều đến khi hỗn hợp bột mịn mượt hoàn toàn.

  • Đánh lòng trắng trứng

    Dùng máy đánh trứng đánh bông lòng trắng khi nổi bọt khí li ti như xà phòng.

    Chia 120gr đường làm 3 phần, cho từng phần vào và đánh ở tốc độ thấp khoảng 2 phút đến khi đường tan. Sau 2 phút, tăng tốc độ máy lên cao đánh đến khi lòng trắng trứng bông mềm, khi nhấc que đánh lên có chóp đứng nhưng đầu hơi bị cong xuống là đạt.

    Chia lòng trắng đánh bông làm 3 phần, cho từng phần vào tô lòng đỏ. Dùng phới dẹt trộn nhẹ nhàng hỗn hợp theo chiều từ dưới lên trên. Đưa phới xuống dưới đáy âu, đẩy nguyên liệu nặng lên và hất sang một bên (kỹ thuật trộn Fold). Tiếp tục thao tác đến khi hỗn hợp hòa quyện.

  • Nướng bánh

    Làm nóng lò nướng trước ở nhiệt độ 180 độ C trong 10 phút. Đổ hỗn hợp bột bánh vào khuôn đã xếp sẵn cam. Dàn đều bột và đập nhẹ khuôn xuống mặt phẳng để bọt khí trên mặt vỡ ra.

    Kế tiếp, cho khuôn bánh vào lò nướng, hạ nhiệt độ xuống còn 150 độ C rồi nướng trong 70 phút. Bánh nướng xong thì mở hé cửa lò trong 10 phút. Sau 10 phút, lấy khuôn bánh ra để nguội bớt thì úp ngược bánh vào đĩa.

    Khi ăn, cắt bánh ra và thưởng thức. Bánh sẽ thơm ngon hơn khi để trong ngăn mát tủ lạnh và dùng sau khoảng 1 - 2 tiếng.

  • Thành phẩm

    Bánh bông lan cam caramel thơm lừng hương cam, sốt caramel sánh mịn hấp dẫn, cốt bánh mềm, nhẹ, bông xốp. Khi ăn cảm nhận được vị ngọt của cam. Thích hợp dùng trong các buổi tiệc trà hoặc bữa ăn nhẹ!

Cách chọn mua cam tươi ngon

  • Đối với cam bạn nên chọn những quả có kích thước vừa phải, lớp vỏ căng bóng và mỏng thường là cam sẽ mọng nước.
  • Nên chọn những quả có độ nặng nhất định, quả cầm chắc tay và có mùi thơm đặc trưng.
  • Không nên chọn những quả quá to, có hình dạng lạ, quả có trọng lượng quá nhẹ, có mùi lạ hoặc không có mùi thơm đặc trưng.

Cách chọn mua trứng gà mới, tươi ngon

  • Trứng gà tươi sẽ có vỏ màu nâu sẫm, đều màu, không xuất hiện vết nứt và không có đốm đen. Trong khi quả trứng gà để lâu thì phần vỏ quả có màu nhợt nhạt và đốm đen xuất hiện nhiều hơn.
  • Dùng tay để sờ lên bề mặt vỏ trứng, nếu bề mặt sần sùi, hơi nhám thì là trứng gà tươi, còn bề mặt láng mịn thì quả trứng đã để khá lâu rồi.
  • Cầm quả trứng lên rồi lắc nhẹ gần sát mép tai để lắng nghe. Nếu có tiếng động thì quả trứng đó để lâu ngày. Ngược lại không có tiếng động là trứng gà tươi.

Bột nở là gì? Nơi mua bột nở

  • Bột nở (tên tiếng anh: baking powder) hay còn gọi là bột nổi, là một chất tạo men khô.
  • Bột nở có công dụng tạo độ nở, giúp bánh giữ được độ phồng và tơi xốp hơn, nên thường được sử dụng trong các công thức làm bánh ngọt như: bánh bông lan, bánh kem tươi, bánh tiêu, bánh cookies,...
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua ở chợ, các cửa hàng thực phẩm, hệ thống siêu thị và các trang thương mại điện tử uy tín trên thị trường.

Bột bắp là gì? Nơi mua bột bắp

  • Bột bắp hay bột ngô được sản xuất từ lõi của hạt bắp, đây là loại bột mịn thường được sử dụng để tạo độ kết dính và là chất làm đặc trong một số món ăn, món bánh.
  • Bột bắp được sử dụng để tạo độ đặc và làm chất kết dính cho món ăn.
  • Bột bắp có thể mua dễ dàng ở chợ, siêu thị, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hoặc bạn cũng có thể mua online trên các cửa hàng trực tuyến.

Bột mì đa dụng là gì? Nơi mua bột mì đa dụng

  • Bột mì đa dụng hay còn gọi: bột mì số 8, là một nguyên liệu thường được sử dụng trong các công thức làm bánh.
  • Bột mì đa dụng được làm từ hạt lúa mì mềm mùa đông và hạt lúa mì cứng mùa xuân.
  • Bạn có thể dễ dàng tìm mua những loại bột mì này ở các cửa hàng thực phẩm, siêu thị, tạp hoá, chợ, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh và các trang thương mại điện tử uy tín trên thị trường.
  • Bạn cũng mua được bột mì đa dụng cũng như các loại bột khô khác tại hệ thống siêu thị Bách hoá XANH và cả trang web hayan.vn nữa nhé!

Vậy là HAY ĂN đã hướng dẫn bạn 2 cách làm bánh bông lan cam tươi mềm xốp, thơm ngon mà ai ăn cũng sẽ thích mê từ miếng đầu tiên. Chúc bạn thực hiện thành công theo công thức của HAY ĂN nhé!

Từ khóa: 2 cách làm bánh bông lan cam tươi,cách làm bánh bông lan cam tươi mềm xốp khó cưỡng,cách làm bánh bông lan cam tươi,làm bánh bông lan cam tươi,bánh bông lan cam tươi,bánh bông lan cam,cách làm bánh bông lan cam tươi mềm xốp khó cưỡng,cách làm bánh bông lan cam tươi,làm bánh bông lan cam tươi,bánh bông lan cam tươi,bánh bông lan cam,cách làm bánh bông lan cam tươi mềm xốp khó cưỡng,cách làm bánh bông lan cam tươi,làm bánh bông lan cam tươi,bánh bông lan cam tươi,bánh bông lan cam,