Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


Bánh bao quả cam, bánh bao quả quýt

2 cách làm bánh bao quả cam, bánh bao quả quýt mềm xốp đơn giản tại nhà

Để tạo sự đặc biệt là làm mới thêm món bánh bao quen thuộc mà bình thường bạn hay ăn thì hôm nay HAY ĂN sẽ mách bạn 2 cách làm bánh bao quả cam, bánh bao quả quýt mới lạ bắt mắt, vô cùng mềm xốp thơm ngon. Cùng vào bếp thực hiện ngay 2 món bánh này thôi nào!

1. Bánh bao quả cam

Bánh bao quả cam
  • Chuẩn bị

    40 phút
  • Chế biến

    30 phút
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bánh bao quả cam

Bột mì Hoa Ngọc Lan (hoặc bột mì số 8) Sữa bột nguyên kem (hoặc sữa bột em bé) Bột gấc đỏ (hoặc bột bí đỏ) Men nở instant Trứng gà (1 quả nguyên/ 2 quả tách lấy lòng đỏ) Sữa đặc Sữa tươi không đường Bơ lạt Dầu ăn Đường Bột vani Màu cam thực phẩm Màu xanh thực phẩm Muối

Bột mì Hoa Ngọc Lan mua ở đâu?

  • Bột mì Hoa Ngọc Lan là loại bột mì rất thường được chọn để làm vỏ bánh bao, loại bột mì này bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh, mua ở chợ hay siêu thị cũng đều có bán.
  • Nếu không tìm mua được bột mì Hoa Ngọc Lan thì có thể thay bằng bột mì số 8. Nếu sử dụng bột mì số 8 thì lượng nước bạn dùng để trộn bột là 75gr nước thôi nhé!

Bột gấc đỏ mua ở đâu?

  • Bạn có thể tìm mua bột gấc đỏ tại các chợ, cửa hàng tạp hoá, cửa hàng bán nguyên liệu làm bánh hay tại các siêu thị ở gần nhà mình.
  • Để tiện lợi hơn, bạn có thể đặt mua bột gấc đỏ tại các website bán hàng trực tuyến phổ biến hiện nay.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể thay bột gấc đỏ bằng bột bí đỏ cũng được. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng gấc tươi, lọc lấy phần thịt rồi nghiền với nước rồi lọc qua rây để lấy được phần nước cốt màu đỏ.

Nguyên liệu làm bánh bao quả cam

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, rây lọc, muỗng, cây lăn bột, bàn chải đánh răng hoặc xiên que gỗ (dùng tạo hình),...

Cách chế biến Bánh bao quả cam

  • Làm nhân trứng sữa

    Cho vào tô 1 quả trứng gà, 2 lòng đỏ trứng gà, 140gr sữa tươi không đường, 10gr sữa bột nguyên kem, 65gr sữa đặc, 1 muỗng cà phê bột vani, 20gr bột mì Hoa Ngọc Lan vào trong tô, khuấy đều để các nguyên liệu hoà lẫn vào nhau và không bị vón cục.

    Bạn chuẩn bị rây lọc, cho hỗn hợp trên lọc qua rây để hỗn hợp được mịn hơn rồi cho vào chảo đem đun trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy đều tay để hỗn hợp không bị cháy.

    Đến khi hỗn hợp sánh lại, bạn cho tiếp 40gr bơ lạt vào, khuấy đều để tất cả trộn lẫn vào nhau đến khi phần nhân trở nên dẻo, mịn, đặc quánh, không còn dính vào đáy chảo nữa là được.

    Đợi nhân nguội hẳn, bạn chia làm 10 phần bằng nhau, vo thành viên tròn rồi để vào trong tủ lạnh.

  • Pha bột gấc đỏ

    Cho 5gr bột gấc đỏ vào 80ml nước lọc, ngâm trong 5 - 10 phút cho bột ra màu rồi đem lọc lại quay rây, lấy phần nước cốt và bỏ cặn.

    Để màu bánh đẹp hơn, bạn cho thêm vào phần nước gấc đã lọc 2 giọt màu cam thực phẩm, khuấy đều và cho vào tủ lạnh khoảng 30 phút.

  • Trộn bột làm bánh bao

    Bạn cho ra tô 150gr bột mì Hoa Ngọc Lan, 0.5gr men nở instant, 23gr đường, 15gr sữa bột nguyên kem, dùng muỗng đảo đều để các nguyên liệu trộn lẫn vào nhau.

    Tiếp đó, bạn thêm vào hỗn hợp bột 1/4 muỗng cà phê muối, 12gr dầu ăn, 80ml nước gấc đã pha vào và trộn đều đến khi bột trở thành một khối đồng nhất.

  • Nhồi bột 

    Đem bột ra ngoài một mặt phẳng, dùng tay nhồi bột đến khi khối bột mịn màng, có độ bóng, ẩm và không còn dính tay nữa là được.

    Lưu ý:

    • Khi nhồi bột bằng tay, bạn chỉ nên nhồi tầm 300gr bột. Nếu nhồi quá nhiều bột một lúc, bột sẽ khó có độ bóng, phần bề mặt bột cũng sẽ không được mịn.
    • Thường thì bột nhồi trong khoảng thời gian từ 10 - 15 phút là đã đạt. Không nên nhồi quá lâu, như thế phần bột dễ bị chai.
  • Chia bột và bọc nhân

    Chia khối bột thành 5 phần rồi bọc kín lại bằng màng bọc thực phẩm, không để ngoài gió tránh bột bị khô.

    Tiếp đó, bạn lấy một phần bột đặt ra ngoài mặt phẳng, cán nhẹ phần bột rồi dùng tay liên tục gấp các mép khối bột vào trong để đẩy phần bột có độ bóng ra ngoài, tạo mặt mịn cho bột.

    Cho phần mặt mịn vừa tạo xuống dưới, dùng cây lăn bột cán miếng bột thành hình tròn đều với phần rìa miếng bột cán mỏng hơn phần giữa của miếng bột.

    Lấy phần nhân đã chuẩn bị ra, đặt vào giữa miếng bột, rồi túm chặt lại tạo thành các viên bột tròn. Thoa một chút nước vào phần đáy và bóp viên bột lại.

    Bạn thực hiện tương tự với thao tác như trên đối với các phần bột còn lại nhé!

  • Tạo lớp vỏ cam và hấp bánh.

    Sau khi bọc nhân xong bạn, vo tròn lại các viên bột rồi đặt lên một miếng giấy nến. Tiếp đó, dùng bàn chải đánh răng nhấn nhẹ xung quanh viên bột để tạo lớp vỏ quả cam sần sùi.

    Làm tương tự như vậy với các phần bột còn lại rồi dùng bọc tất cả các viên bột bằng màng bọc thực phẩm và mang đi ủ trong khoảng 45 - 60 phút.

    Sau đó, bạn đem bánh đi hấp trong vòng 10 phút, hấp đủ thời gian thì tắt bếp và ủ bánh thêm 3 phút nữa thì mới lấy bánh ra.

  • Tạo hình quả cam

    Sau khi hấp xong, lúc bánh còn ấm, bạn bó một bó xiên que gỗ rồi xăm nhẹ xung quanh bánh để làm vỏ quả cam trở nên sần sùi hơn.

    Tiếp đó, bạn dùng đầu đũa ấn nhẹ phần giữa phía trên đầu bánh để tạo cuống cho quả cam rồi cán dao ấn nhẹ xung quanh để tạo thành những đường lõm quanh cuống.

    Cắt lấy một cành lá cam rồi cắm vào phần cuống đã tạo trước đó để quả cam trông chân thật hơn.

    Để quả cam có màu xanh, sau khi tạo hình phần vỏ cam sần sùi thì bạn pha 2 giọt màu xanh thực phẩm với 10ml nước lọc rồi khuấy cho hai nguyên liệu hoà vào nhau.

    Úp rây lọc lên bánh, dùng bàn chải đánh răng nhúng vào nước màu rồi chà xung quanh rây lọc để nước màu rơi đều vào bánh tạo nên lớp vỏ màu xanh. Cuối cùng là làm phần cuống và cắm thêm lá nữa là được.

  • Thành phẩm

    Bánh bao quả cam hoàn thành trông vô cùng đẹp mắt với độ chân thật "đỉnh cao" không khác gì với so với quả cam thật.

    Không những bắt mọi ánh nhìn mà còn thơm ngon chiều lòng mọi khẩu vị, bánh khi ăn sẽ cảm nhận được sự xốp mềm của lớp vỏ bên ngoài cùng phần nhân thơm béo, ngọt ngào bên trong, tạo nên sự kết hợp cực kì cuốn miệng đó nha!

2. Bánh bao quả quýt

Bánh bao quả quýt
  • Chế biến

    2 giờ
  • Độ khó

    Trung bình

Nguyên liệu làm Bánh bao quả quýt

Bột bánh bao trộn sẵn Men nở (Dried instant yeast) Bột nở (Baking powder) Nước cốt dừa (đun ấm khoảng 40 độ C) Mỡ heo (Hoặc dầu ăn) Đường Muối Bột nghệ Bột màu điều đỏ Màu thực phẩm xanh lá

Cách chọn mua các nguyên liệu

  • Bột bánh bao trộn sẵn, men nở, bột nở,.... bạn có thể dễ dàng tìm mua ở các cửa hiệu hay siêu thị chuyên bán đồ, dụng cụ làm bánh.
  • Nước cốt dừa bạn có thể mua loại đóng lon có bán tại các siêu thị Bách hóa XANH trên toàn quốc hay mua online tại hayan.vn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tự làm nước cốt dừa tại nhà.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

Dụng cụ thực hiện

Xửng hấp, muỗng, lò vi sóng, miếng silicon,...

Cách chế biến Bánh bao quả quýt

  • Trộn bột bánh

    Cho 250gr bột bánh bao trộn sẵn ra miếng silicon, cho thêm 30gr đường, 1 ít muối. Dùng tay tạo một lỗ trống chính giữa phần bột rồi cho tiếp 2gr men nở và 4gr bột nở vào.

    Tiếp tục cho từ từ 150 - 170ml nước cốt dừa đã được đun hơi ấm (khoảng 40 độ C) vào, vừa cho vừa dùng miếng nhựa (loại dùng để cắt bột trong làm bánh) trộn đều để phần nước cốt dừa hòa quyện với phần bột khô.

    Mách nhỏ: Bạn nên cho từ từ từng chút một phần nước cốt dừa vào phần bột để tránh làm nhão bột nhé!
  • Nhào bột và pha màu bột

    Khi phần nước cốt dừa đã hòa quyện cùng với phần bột, phần bột lúc này đã kết dính hơn thì bạn dùng tay nhào bột trong khoảng 15 - 20 phút đến khi thu được khối bột có độ dẻo mịn, đàn hồi tốt, không còn bị dính tay là được.

    Sau khi khối bột đã đạt, bạn cho tiếp 20gr mỡ heo (hoặc dầu ăn) và khối bột, dùng tay nhào đều thêm 3 - 5 nữa cho bột mịn.

    Tiếp theo, để cho bánh bao có màu giống như trái quýt, bạn hãy trộn chút bột nghệ, chút bột màu điều (hay màu thực phẩm đỏ) cùng với khoảng 5ml nước cốt dừa, khuấy đều cho phần bột tan ra hết, bạn sẽ thu được hỗn hợp nước màu cam.

  • Ủ bột

    Chia khối bột vừa nhào được thành 2 phần, bạn lưu ý lấy 1 phần nhiều hơn 20gr so với phần bột còn lại. Phần bột trắng nhiều hơn này, bạn nhào qua lại cho mịn rồi dùng màng bọc thực phẩm bọc lại cho kín.

    Mách nhỏ: Phần bột nhiều hơn này bạn dùng làm nhân bánh nha.

    Phần bột kia thì bạn cắt lấy ra 4gr bột để dùng làm cuống lá cho quả quýt. Phần bột còn lại, bạn cho hỗn hợp nước màu cam vào, nhào đều qua lại để khối bột áo đều màu cam rồi cũng dùng màng bọc, bọc kín lại.

    Để có được màu xanh như cuống lá thật, bạn cho vào 4gr bột vừa cắt ra khi nãy một tí xíu màu thực phẩm xanh lá rồi nhào đều cho bột áo đều màu.

  • Chia và vê bột

    Chia phần bột trắng làm nhân thành từng khối bột nhỏ hơn, có khối lượng từ 19 đến 20gr.

    Mách nhỏ: Vì quả quýt sẽ trông như quả cam, nhưng quả quýt thì nhỏ hơn. Vì thế nếu bạn muốn tạo hình là quả cam thì bạn hãy lấy phần bột này nhiều hơn chút, khoảng 30gr thì thành phẩm sẽ to hơn, trông như quả cam đấy!

    Kế đến, bạn vê tròn qua lại các khối bột nhỏ này rồi dùng màng bọc, bọc lại và để nghỉ khoảng 5 phút.

    Trong khi đợi cho phần bột trắng nghỉ, bạn chia tiếp phần bột màu cam ra từng khối nhỏ nặng khoảng 16 - 17gr để làm phần vỏ quýt. Chia xong thì bạn cũng vê tròn các khối bột nhỏ này rồi dùng màng bọc, bọc lại và để bột nghỉ khoảng 5 phút.

    Mách nhỏ: Bạn nên canh chỉnh thời gian để 2 khối bột màu cam và trắng có thời gian nghỉ tương đương nhau là khoảng 5 phút thôi nhé!

    Phần bột màu xanh lá, bạn dùng miếng nhựa ấn nhẹ nhàng để chia đều phần bột này ra theo số lượng khối bột cam và trắng mà bạn có. Sau đó cắt dứt khoát phần bột này ra.

  • Tạo hình quả quýt

    Bạn lấy từng khối bột trắng, nhào qua lại rồi vê tròn lại. Làm tương tự đến khi hết các khối bột trắng.

    Khối bột cam bạn cũng lấy ra từng khối một, nhào qua lại rồi dùng cây cán bột, dàn mỏng các khối bột cam này ra.

    Tiếp theo cho các khối bột trắng vào chính giữa các khối bột cam đã được dàn mỏng rồi dùng tay vén phần bột cam lại sao cho bao bọc hết phần bột trắng. Vê qua lại lần cho khối bột được tròn tròn như quả quýt.

    Mách nhỏ: Để phần vỏ bánh bao nhăn sần được như da của quả quýt thật, sau khi vê tròn xong, bạn có thể quấn chúng lại bằng chiếc khăn mỏng. Quấn xoắn tròn nhẹ nhàng để tạo ra những vết nhăn trên vỏ nhé!

    Cuối cùng, bạn dùng một vật có đầu hơi nhọn như đầu chiếc đũa, ấn nhẹ lên đỉnh của khối bột rồi dùng các miếng bột màu xanh vừa chia đều khi nãy, đặt lên trên để làm cuống và lá cho quả quýt.

    Mách nhỏ: Khi bạn tạo hình quả quýt cho từng khối bột xong. Khối nào xong trước thì bạn hãy đặt vào ngăn mát tủ lạnh để bột nở chậm hơn, đợi các khối bột khác hoàn thành.

    Khi tạo hình xong, bạn đem tất cả các khối bột ra, đặt chúng vào nồi hay xửng hấp, đậy nắp lại rồi ủ ở nhiệt độ phòng trong khoảng 30 phút.

  • Hấp bánh

    Sau khi ủ xong, bạn cho các khối bột bào xửng hấp, hấp trong khoảng 15 phút. Sau đó tắt bếp và để yên thêm 3 phút nữa.

    Mách nhỏ: Khi nước trong xửng hấp sôi lên, bạn hãy chỉnh lửa xuống mức lửa nhỏ. Dùng khăn quấn quanh nắp nồi để tránh cho nước rơi nhỏ vào bánh nhé!

    Sau khi hấp bánh xong, bạn mở hé nắp xửng và nghiêng nhẹ nhàng sang một bên để nước không nhỏ lên bánh. Lấy bánh ra bằng đồ gắp là xong.

  • Thành phẩm

    Những chiếc bánh bao với tạo hình quả quýt nhỏ nhỏ, tròn tròn siêu đáng yêu, thơm thoang thoảng mùi nước cốt dừa. Khi ăn bạn có thể lột nhẹ nhàng phần vỏ cam bên ngoài thì sẽ thấy phần nhân màu trắng bên trong, hệt như cách bạn lột vỏ quả quýt vậy! Thật thú vị đúng không? Ăn vừa ngon lại vừa vui mắt bạn ha!

Cách bảo quản bánh bao:

  • Bạn để bánh nguội hẳn, cho bánh vào hộp hoặc túi kín, bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh.
  • Khi ăn, bạn hấp lại hoặc quay trong lò vi sóng khoảng 1 phút (tùy công suất lò và kích thước bánh). Nếu dùng lò vi sóng, bạn nên để bánh trong âu có nắp đậy hoặc có nilon che để vỏ bánh không bị khô.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể trữ bánh trong ngăn đá. Trước khi ăn thì rã đông trong ngăn mát rồi hấp hoặc quay lò vi sóng lại đều rất thơm ngon.

Điện máy xanh hi vọng, với 2 cách làm bánh bao quả cam, bánh bao quả quýt đã chia sẻ phía trên bạn có thể tự tay làm ra những chiếc bánh bao thơm ngon, đẹp mắt để chiêu đãi cả nhà mình. Chúc bạn thực hiện thành công nhé!

Từ khóa: Bánh bao quả cam, bánh bao quả quýt,cách làm bánh bao quả cam,cách làm bánh bao quả quýt,bánh bao quả cam,bánh bao quả quýt,cách làm bánh bao quả cam,cách làm bánh bao quả quýt,bánh bao quả cam,bánh bao quả quýt,cách làm bánh bao quả cam,cách làm bánh bao quả quýt,bánh bao quả cam,bánh bao quả quýt,