Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


16 cách làm xôi

16 cách làm xôi đầy sắc đủ vị cúng ông bà ngày rằm Trung Thu

Mâm cổ dâng tổ tiên vào ngày rằm Trung Thu là truyền thống không thể thiếu của người dân Việt. Cùng chuyên mục mẹo vào bếp của HAY ĂN điểm nhanh 16 cách làm món xôi đầy màu sắc đủ vị để cúng ông bà ra sao nhé!

1. Xôi đậu xanh

Xôi đậu xanh là món xôi quen thuộc bởi vị bùi bùi và nhiều giá trị dinh dưỡng của hạt đậu xanh. Bạn có thể dùng đậu xanh không vỏ hoặc có vỏ để nấu xôi tùy theo cách chế biến. Xôi đậu xanh truyền thống được ăn kèm với đậu phộng giã nhuyễn hoặc mè rang có trộn với ít đường.

Xôi đậu xanh

2. Xôi lá cẩm

Xôi lá cẩm có màu sắc tím đẹp mắt, thơm mùi lá dứa và vị beo béo của nước cốt dừa. Đây là món xôi không chỉ phổ biến ở Việt Nam mà Thái Lan người dân cũng chọn lá cẩm để nấu xôi, và xôi lá cẩm có thể được ăn kèm với xoài cùng nước cốt dừa rất đặc trưng.

Xôi lá cẩm

3. Xôi sầu riêng

Sầu riêng là loại trái cây nổi tiếng ở những nước thuộc khu vực Đông Nam Á với hương vị rất đặc trưng. Những tín đồ yêu thích sầu riêng thì làm sao bỏ qua món xôi sầu riêng hấp dẫn này: hạt xôi dẻo, hương sầu riêng ngọt ngào cùng với vị béo của nước cốt dừa đi kèm.

Xôi sầu riêng

4. Xôi lá dứa

Lá dứa hay còn gọi là dứa thơm, thuộc loại thực vật thân thảo ở khu vực Đông Nam Á và được sử dụng để làm gia vị trong nhiều món ăn. Lá dứa làm cho hạt xôi không chỉ có màu xanh lá cây đẹp mắt mà còn mang lại hương thơm dễ chịu, ăn đã cho cả bao tử lẫn việc giúp tinh thần được thoải mái hơn.

Xôi lá dứa

5. Xôi đậu đen

Đậu đen thuộc họ đậu, có giá trị dinh dưỡng cao và rất dễ ăn. Vì thế mà được sử dụng để làm nên món xôi đậu đen rất hấp dẫn. Xôi đậu đen thường được sử dụng luôn cả vỏ đậu để nấu, ăn xôi kèm với mè rang, dừa nạo có chan chút nước cốt dừa thì còn gì bằng.

Xôi đậu đen

6. Xôi hạt sen

Hạt sen nổi tiếng với nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, không chỉ ăn sen tươi trực tiếp, nấu thuốc mà còn được sử dụng khi trở thành nguyên liệu đặc biệt cho nhiều món ăn ngon. Vị bùi bùi của hạt sen làm cho món xôi hạt sen trở nên ngon và có giá trị dinh dưỡng cao hơn. Khi chế biến, bạn có thể sử dụng lá dứa để làm tăng hương vị và màu sắc cho món xôi hạt sen.

Xôi hạt sen

7. Xôi gấc

Quả gấc có hình tròn hoặc thuôn, gần như không có vị (hoặc vị nhẹ) và được biết đến với màu đỏ và màu cam rất đặc trưng của loại quả này. Có lẽ vì vậy, nó được sử dụng để làm món xôi gấc thơm ngon từ rất lâu. Nhắc đến xôi gấc, bạn có thể nhớ ngay hình ảnh các món xôi thường hay xuất hiện trên mâm cổ truyền thống của người Việt, từ đám cưới, thôi nôi, đám giỗ cho đến dịp lễ Tết.

Xôi gấc

8. Xôi vị

Xôi vị được xem là món xôi thuần khiết nhất vì chỉ sử dụng nếp, dừa khô và đường nên người ta thường gọi xôi vị là xôi ngọt. Đặc trưng nhất của xôi vị là sử dụng đại hồi hương và tùy theo sở thích của người chế biến mà xôi vị có thể được tạo màu nhờ lá dứa, lá cẩm,….

Xôi vị

9. Xôi ngũ sắc

Xôi ngũ sắc là món đặc sản của nhiều dân tộc thiểu số ở khu vực miền núi phía Bắc nước ta với ý nghĩa nhân sinh trong ngũ hành.

  • Tùy theo quan niệm của mỗi dân tộc, màu sắc của món xôi ngũ sắc đặc trưng với ý nghĩa khác nhau, như màu đỏ tượng trưng cho hỏa(thể hiện khát vọng sống và ước mơ), màu đen là màu của thủy (thể hiện sự linh hoạt, thích nghi với mọi hoàn cảnh trong cuộc sống), màu trắng là màu của kim (tượng trưng cho sự chung thủy, trong trắng), màu vàng là màu của thổ (tượng trưng cho sự no ấm, phồn thịnh), xanh hay tím tượng trưng cho mộc (tượng trưng cho đất đai trù phú, phú quý).

Thậm chí, tùy theo sở thích của người chế biến mà món xôi ngũ sắc có cách trình bày và biến tấu độc đáo cách làm riêng mà bạn có thể tham khảo trong link chia sẻ phía dưới.

Xôi ngũ sắc

10. Xôi hoa đậu biếc

Hoa đậu biếc có màu xanh biếc rất đặc trưng mà không phải hoa nào cũng có. Hoa đậu biếc không chỉ được làm trà, mang lại nhiều lợi ích sức khỏe mà còn được sử dụng để lấy màu xanh biếc đẹp cho xôi. Bạn đã từng nếm thử xôi hoa đậu biếc? Cùng HAY ĂN tìm hiểu ngay cách làm loại xôi này ra sao nhé!

Xôi hoa đậu biếc

11. Xôi dừa

Xôi dừa được làm rất đơn giản, dành cho các chị em tối ưu lại thời gian chuẩn bị mâm cổ để dâng cho tổ tiên vào dịp Lễ Tết, kể cả dịp Trung Thu sắp tới. Hạt xôi dẻo, mềm với vị béo của nước cốt dừa, bạn có thể dùng xôi dừa với đậu phộng - mè rang giã nhuyễn, hoặc dùng kèm với nhân mặn như chả, lạp xưởng đều được.

Xôi dừa

12. Xôi đậu xanh sầu riêng

Bạn có thể nấu xôi khi kết hợp đậu xanh với sầu riêng, để làm tăng thêm độ bùi bùi của đậu và hương thơm đặc trưng của sầu riêng. Xôi đậu xanh sầu riêng nhìn trông hấp dẫn bởi màu vàng đặc trưng của hai thành phần này. Bạn có thể điều chỉnh độ ngọt của xôi nhờ vị ngọt của sầu riêng để ăn không bị ngán nhé!

Xôi đậu xanh sầu riêng

13. Xôi gấc đậu xanh

Xôi gấc đậu xanh được làm vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nấu xôi gấc như thường lệ và làm thêm phần đậu xanh nấu nhuyễn để tạo hình món xôi gấc này. Giữa lớp xôi gấc có thể đan xen lớp đậu xanh, hay chỉ đơn giản đậu xanh chính là lớp ở giữa.

Xôi gấc đậu xanh

14. Xôi bí đỏ

Bí đỏ thuộc loại rau củ tốt cho sức khỏe, nhất là tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho mắt. Hương vị bí đỏ rất đặc trưng, bạn có thể tận dụng ưu điểm này để nấu ra món xôi ngon. Xôi bí đỏ rất dễ ăn, có vị bùi bùi của phần nhân đậu đỏ, hạt xôi dẻo, mềm, tốt cho sức khỏe khi kết hợp nếp thường với nếp than. Hãy khám phá công thức nấu xôi bí đỏ ngay bên dưới.

Xôi bí đỏ

15. Xôi nếp cẩm

Màu nếp cẩm nhìn trông rất ấn tượng và nếu có dịp bạn ăn thử các món ngon từ nếp cẩm: rượu nếp cẩm hay sữa chua nếp cẩm thì sẽ mê ngay hương vị của loại nếp này. Nếu đã lỡ mê rồi, thì bạn hãy bắt tay vào làm thử món xôi nếp cẩm chỉ vài thao tác đơn giản mà HAY ĂN hướng dẫn ngay phía dưới.

Xôi nếp cẩm

16. Xôi nếp than

Nhiều người vẫn còn hay nhầm lẫn giữa nếp than và nếp cẩm, nhưng đây là hai loại nếp khác nhau và có hương vị đặc trưng riêng nhé! Hạt nếp than có màu đen hơn, dài và dẹt hơn nếp cẩm. Khi nấu xôi, hạt nếp than không đạt độ dẻo và mềm giống nếp cẩm, nhưng lại mang vị đặc trưng riêng của nó.

Xôi nếp than

Với những chia sẻ phía trên, HAY ĂN hy vọng đã giúp bạn có thêm danh sách về 16 cách làm xôi đầy sắc màu và đủ vị để cúng ông bà tổ tiên vào ngày rằm Trung Thu nói riêng và dịp Lễ Tết nói chung nhé!

Từ khóa: 16 cách làm xôi,xôi,cách nấu xôi,cách nấu xôi ngon,nấu xôi ngon,mẹo vào bếp,xôi,cách nấu xôi,cách nấu xôi ngon,nấu xôi ngon,mẹo vào bếp,xôi,cách nấu xôi,cách nấu xôi ngon,nấu xôi ngon,mẹo vào bếp,