Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


mẹo hướng dẫn bảo quản và giữ thực phẩm luôn tươi ngon

15 mẹo hay hướng dẫn bảo quản và giữ thực phẩm luôn tươi ngon các ngày Tết

Ngày lễ Tết là khoảng thời gian sum họp đầy ý nghĩa bên những người yêu thương, đồng thời Tết cũng là dịp họp mặt tiệc tùng bận rộn. Hãy cùng chuyên mục Mẹo vào bếp tham khảo qua 15 mẹo hay hướng dẫn bảo quản và giữ thực phẩm tươi ngon suốt thời gian Tết nhé!

1 Giữ trái cây tươi lâu

Để hoa quả tươi lâu hơn trong nhiều ngày Tết, bạn có thể áp dụng những mẹo nhỏ dưới đây:

  • Cam, chanh, bưởi: Dùng vôi quét lên đầu cuống.
  • Táo, chuối, nấm, lê: Để không bị ngả màu nâu, hãy tưới lên một ít nước chanh.
  • Hồng: Ngâm nước muối chỉ trong 5 phút rồi rửa sạch, nhất là ở phần núm quả vì đây là nơi nấm mốc dễ xâm nhập và gây thối rữa. Sau đó bạn lau khô và bọc kỹ quả trong túi nilon, cho vào ngăn mát tủ lạnh.
  • Dưa hấu: Ngâm cả quả vào nước muối có nồng độ 15% trong nửa tiếng, sau đó lau khô vỏ dưa, bọc kín và cho vào tủ lạnh.
  • Dưa leo: Cắm phần cuống xuống dung dịch nước muối pha loãng, để ngập khoảng 1/3 trái, đặt nơi thoáng mát hoặc cho vào tủ lạnh. Mỗi ngày thay nước một lần, đảm bảo trái dưa của bạn sẽ tươi cả tuần.

Giữ cho trái cây tươi lâu bằng những mẹo nhỏ đơn giản

2 Cách bảo quản trái cây tươi lâu hơn

Để bảo quản trái cây tươi lâu hơn sau khi mua về, bạn nên lọc lại những quả nào bị hỏng, quá chín trước, hoặc dùng dao gọt bỏ đi phần bị hỏng là được. Hạn chế mang trái cây đi rửa trước khi cho vào tủ lạnh mà chỉ rửa trước khi ăn thôi nhé!

Bạn có thể lựa chọn túi lưới để bảo quản trái cây duy trì độ thông thoáng, hạn chế sự va đập trong quá trình sắp xếp. Nếu sử dụng túi nilon hoặc hộp đựng thực phẩm, bạn nên đảm bảo vẫn có lỗ thoát khí để không khí được lưu thông, giúp trái cây tươi lâu hơn.

Giấy báo cũ cũng là công cụ để bảo quản độ tươi của trái cây tuyệt vời. Bạn có thể bọc kín từng loại trái cây rồi mới cho vào tủ lạnh, tránh trái cây bị dập và hút nước.

Khi bảo quản trái cây trong tủ lạnh, tránh bảo quản lộn xộn với các loại thực phẩm khác như rau củ hay đồ uống mà hãy sắp xếp chúng riêng biệt với nhau để kéo dài thời hạn sử dụng.

Cách bảo quản trái cây tươi lâu hơn

3 Cách ngâm măng khô mau nở

Ngâm măng khô bằng nước vo gạo sẽ giúp măng mau nở và sạch hơn, đồng thời khi nấu cũng nhanh nhừ. Còn nếu muốn để lâu, bạn cho măng vào nồi đun sôi 30 phút rồi đun tiếp với lửa nhỏ khoảng 10 - 15 phút, sau đó vớt ra và cắt hết những chỗ già, rửa sạch măng.

Cuối cùng ngâm măng trong nước vo gạo hoặc nước ấm để dành ăn dần, cứ 2 - 3 ngày thay nước một lần.

Cách ngâm măng khô mau nở

4 Cách luộc bánh chưng xanh và ngon

Luộc bánh chưng xanh ngày Tết cũng cần có bí quyết riêng. Để bánh được xanh hơn, sau khi luộc và ép, bạn tháo bỏ dây lạc và gói thêm 2 lớp lá mới, cho vào nồi luộc sơ đến khi lá chuyển sang màu xanh dầu, sau đó vớt ra rồi ngâm bánh trong nước lạnh, ép thật khô thêm một lần nữa.

Cách luộc bánh chưng xanh và ngon

5 Mẹo giữ hoa tươi lâu bằng gia vị bếp

Ít ai biết rằng các gia vị quen thuộc hằng ngày trong căn bếp lại là 1 trợ thủ lợi hại trong việc giúp giữ cho hoa được tươi lâu hơn.

  • Dùng giấm táo: Bạn pha hỗn hợp gồm 2 muỗng canh giấm táo, 3 muỗng canh đường và 1 ít nước ấm, sau đó cắm hoa vào dung dịch.
  • Dùng đường: Đường có tác dụng thúc đẩy quá trình quang hợp, từ đó giúp hoa lâu tàn hơn. Bạn có thể pha dung dịch cắm hoa theo công thức 2 muỗng đường hoặc 1/4 lon nước ngọt có gas là được.
  • Dùng chanh: Tương tự giấm táo, nước cốt chanh sẽ giúp làm tăng nồng độ axit trong nước, giúp hoa giữ được độ tươi tắn trong nhiều ngày. Bạn chỉ cần cho vài muỗng cà phê nước cốt chanh vào bình hoa sau khi cho nước vào là hoàn thành.
  • Dùng rượu vodka: Rượu vodka sẽ giúp diệt bớt lượng vi khuẩn - tác nhân khiến hoa dễ bị thối, chỉ cần cho 1 vài muỗng cà phê rượu vodka vào bình cắm hoa.

Mẹo giữ hoa tươi lâu bằng gia vị bếp

6 Rã đông thực phẩm nhanh chóng

Rã đông thực phẩm bằng lò nướng

Xả đông thực phẩm

Để rã đông thực phẩm bằng lò nướng, đầu tiên bạn nên xả đông thực phẩm bằng cách lấy thực phẩm ra từ ngăn đông tủ lạnh ra ngoài để ở nhiệt độ thường.

Nếu bảo quản sẵn trong túi nilong, màng bọc thực phẩm, bạn có thể bỏ xuống ngăn mát tủ lạnh khoảng 10 - 20 phút trước rồi mới mang ra xả đông. Nếu thực phẩm để trong khay hoặc hộp đựng thực phẩm, bạn có thể đem hẳn ra ngoài để chờ cho thực phẩm bớt cứng.

Chuẩn bị rã đông

Bạn có thể bỏ thực phẩm vào khay thủy tinh hoặc các loại tô làm từ vật liệu chịu nhiệt trước khi bỏ vào lò nướng, chú ý không đậy nắp để tránh gây ra cháy nổ.

Tránh rã đông các loại thực phẩm như nghêu, sò, ốc,… hay các thực phẩm khác có vỏ, nắp để tránh gây nguy hiểm.

Rã đông

Bạn cho khay thực phẩm vào lò nướng, bật nhiệt độ ở mức 70 độ C. Tránh để nhiệt độ quá cao, thịt sẽ bị chín bên ngoài nhưng bên trong còn đông. Hạn chế để thịt quá lâu trong lò nướng sẽ khiến thịt bị chín hẳn.

Sau khoảng 10 phút bạn lấy ra và trở mặt thịt, nếu chưa rã đông hết thì bạn có thể tiếp tục thực hiện tương tự như vậy là được.

Một số loại lò nướng cao cấp có tích hợp thêm chế độ rã đông nên bạn chỉ cần lựa chọn chế độ này thôi là được.

Rã đông thực phẩm bằng lò nướng

Rã đông thực phẩm bằng nồi chiên không dầu

Để rã đông thực phẩm bằng nồi chiên không dầu, đầu tiên bạn vẫn phải xả đông thực phẩm tương tự như với cách làm của rã đông bằng lò nướng.

Nếu thực phẩm bị dính chặt khó lấy, bạn có thể để xuống ngăn mát khoảng 10 - 20 phút trước khi đem hẳn ra ngoài.

Tiếp theo bạn cho thực phẩm vào dĩa hoặc bằng vật liệu chịu nhiệt trước khi cho vào nồi chiên không dầu, sau đó cắm điện và chỉnh nhiệt độ ở mức 80 độ C trong thời gian 5 - 7 phút.

Cứ khoảng 5 - 7 phút bạn mở nồi ra để kiểm tra và lật mặt thực phẩm để đảm bảo thực phẩm rã đông đều các bề mặt nhé!

Rã đông thực phẩm bằng nồi chiên không dầu

7 Cách luộc gà cúng ngon

Trước khi luộc gà cúng, bạn có thể dùng tăm để cố định đầu gà vào thân gà, sau đó mới cho gà vào nồi và đổ nước lạnh ngập gà.

Luộc gà ở lửa to đến khi nước trong nồi sôi lên thì hạ lửa nhỏ lại và luộc thêm 10 phút. Trong thời gian luộc lưu ý không đậy nắp nồi. Bạn có thể cho thêm vài lát gừng hoặc đầu hành thì gà sẽ thơm ngon hơn.

Sau 10 phút luộc với lửa nhỏ, bạn tắt bếp rồi đậy nắp nồi kín trong vòng 20 phút để hơi nước nóng giúp gà chín đều.

Cách luộc gà cúng ngon

8 Cách khử mùi hôi tủ lạnh

Đầu tiên bạn sử dụng 1 chiếc thau nhỏ và cho vào khoảng 1 lít nước ấm, xà phòng hoặc nước rửa chén và trộn đều dung dịch.

Cho vào 1 ít baking soda để tiến hành làm sạch tủ lạnh, vừa giúp vô hiệu hóa mùi chua vừa giúp tủ lạnh sạch bong tinh tươm. Mang các hộc tủ, khay tủ lạnh đi rửa qua 1 lần và dùng khăn khô để lau lại rồi đặt các khay tủ, hộc tủ vào vị trí cũ.

Ngoài cách làm sạch tủ lạnh như trên, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu khác như giấm hoặc baking soda, đựng vào trong hũ thủy tinh rồi đặt vào trong tủ lạnh để loại bỏ mùi hôi rất hiệu quả, lưu ý không đậy nắp nhé!

Bên cạnh đó, bạn có thể cắt chanh thành từng lát mỏng, sau đó đặt vào từng tầng tủ lạnh để hút mùi cũng rất đơn giản.

Ngoài ra, bạn có thể dùng 1 - 2 gói trà túi lọc để đặt vào tủ lạnh sẽ giúp khử mùi tủ đến khoảng 1 tháng hơn, sau đó bạn có thể phơi khô rồi tái sử dụng dễ dàng.

Nếu không có trà túi lọc có thể tận dụng vỏ của các loại trái cây như cam, quýt, bưởi,... để lấn át đi mùi hôi cũng rất tuyệt vời.

Cách khử mùi hôi tủ lạnh

9 Cách làm sạch các đồ dùng nhà bếp

Làm sạch ấm đun siêu tốc

Ấm đun siêu tốc là vật dụng quen thuộc không thể thiếu trong mỗi gia đình. Bạn có thể sử dụng 1 số nguyên liệu sau để làm sạch như:

  • Dùng muối natri: Cho 1 ít muối natri vào ấm và đun sôi với lượng nước vừa đủ. Sau khi các vết bẩn đã sạch sẽ thì bạn có thể đem ấm đi rửa qua thêm vài lần nữa.
  • Dùng baking soda: Bạn cho 1 muỗng cà phê baking soda vào ấm, cho nước vào ngập 1/2 bình thì tiến hành đun sôi, sau đó mang đi rửa qua vài lần cho sạch.
  • Dùng xơ mướp hoặc lá chè: Bạn có thể cho xơ mướp hoặc lá chè vào ấm đun sôi lên và ngâm trong vòng 1 ngày để loại bỏ các cặn bẩn.
  • Dùng chanh: Cắt sẵn 1 trái chanh và cho vào ấm đun, đổ thêm nước sạch đến mức 1/2 ấm sau đó đun sôi để axit có trong chanh giúp làm sạch các cặn bẩn lâu ngày. Cuối cùng mang ấm đi rửa sạch.
  • Dùng hỗn hợp chanh và giấm: Bạn pha loãng giấm và nước theo tỉ lệ 1:1 sao cho lượng hỗn hợp này bằng 1/2 dung tích ấm. Cho thêm 1 trái chanh đã cắt sẵn rồi đem đun sôi hỗn hợp, sau đó để nguội rồi mang đi rửa ấm qua vài lần với nước.
  • Dùng vỏ trứng gà: Vỏ trứng gà bạn đập dập, cho vào ấm đun. Thêm nước vào đến mức 1/2 dung tích ấm, dùng đũa khuấy nhẹ và tiến hành đun sôi. Cuối cùng, chắt bỏ nước rồi dùng khăn sạch lau lại là được.

Ngoài ra còn có thêm các cách như sử dụng coca, sử dụng vỏ khoai tây, khoai sọ,... hay phương pháp nóng lạnh cũng là những ý tưởng rất hay để vệ sinh ấm đun siêu tốc.

Làm sạch ấm đun siêu tốc

Làm sạch chén dĩa

Để chén đĩa được sạch dầu mỡ nhanh hơn, trông sáng và sạch hơn, bạn hãy thêm 1 vài muỗng canh giấm ăn vào nước rửa chén nhé!

Làm sạch chén dĩa

Làm sạch lò vi sóng

Bạn có thể sử dụng chanh để làm sạch lò vi sóng gia đình theo các bước sau:

  • Bước 1: Đổ nước vào khoảng 1/2 ly (lưu ý sử dụng các loại chất liệu chịu nhiệt)
  • Bước 2: Cắt đôi quả chanh, 1 nửa vắt vào ly nước, cho vỏ và 1 nửa còn lại vào ly.
  • Bước 3: Đặt ly vào lò vi sóng và quay với nhiệt độ cao trong 3 phút.
  • Bước 4: Để nguyên lò vi sóng trong 5 phút để làm long các vết cặn bã bám lâu ngày.
  • Bước 5: Lau lò vi sóng lại lần nữa bằng khăn sạch là hoàn thành.

Làm sạch lò vi sóng

Khử vết ố trên ly, tách, ấm trà

Để khử các vết ố trên ly, tách ấm trà bạn có thể sử dụng 1 vài mẹo nhỏ dưới đây:

  • Dùng kem đánh răng: Bạn làm ướt tách, ly sứ rồi dùng kem đánh răng thoa đều lên bề mặt, sau đó dùng bàn chải chà nhẹ rồi rửa lại với nước sạch là được.
  • Dùng hỗn hợp giấm và muối: Bạn pha loãng giấm rồi cho vào 1 ít muối ăn để tạo thành hỗn hợp làm sạch ly, tách ấm trà. Dùng cọ chà nhẹ các vết ố vàng rồi rửa lại với nước sạch.
  • Dùng nước cốt chanh: Bạn cho nước cốt chanh vào khoảng 1/2 dung tích ly, ấm trà rồi cho thêm nước sôi đến đầy ly. Ngâm trong vòng 1 vài tiếng hoặc để qua đêm, các vết bẩn, ố vàng sẽ tự động sạch bong.

Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng các biện pháp khác như dùng bã cà phê, dùng muối bột,… để có thể loại bỏ các vết ố vàng một cách an toàn và hiệu quả nhé!

Khử vết ố trên ly, tách, ấm trà

10 Mẹo khử mùi tanh của cá

Để loại bỏ đi mùi tanh đặc trưng của cá một cách hiệu quả, bạn có thể sử dụng 1 số mẹo nhỏ sau:

  • Dùng nước vo gạo: Sau khi làm sạch cá, bạn có thể cắt thành từng khúc vừa ăn, sau đó ngâm vào nước vo gạo khoảng 15 - 20 phút rồi vớt ra, rửa sạch với nước rồi để ráo.
  • Dùng muối ăn: Hòa 1 ít muối ăn với nước rồi ngâm cá khoảng 5 - 10 phút hoặc dùng muối chà xát lên thân cá trước khi tiến hành đánh vảy và làm sạch cá để khử bớt nhớt và mùi tanh, sau cùng chỉ cần rửa cá qua với nước sạch là được.
  • Dùng rượu hoặc giấm ăn: Bạn có thể pha vài muỗng canh rượu hoặc giấm trắng vào nước, cho cá vào ngâm tầm 5 phút thì vớt ra, rửa qua với nước rồi để ráo.

Ngoài ra còn rất nhiều cách khác nhau như sử dụng gừng tươi, sữa tươi không đường, chanh hoặc các loại gia vị như tỏi, hoa hồi, tiêu,… cũng có thể giúp khử đi mùi tanh cá rất hiệu quả.

Mẹo khử mùi tanh của cá

11 Cách giữ cá sống lâu

Nếu chưa kịp cho cá vào nước, bạn lấy một miếng giấy mỏng thấm nước dán vào mắt cá sẽ giúp chúng sống thêm 3 - 4 giờ. Ngoài ra, bạn có thể nhỏ vào miệng cá 3 - 4 giọt rượu trắng hoặc giấm, sau đó thả cá vào nước để nơi râm mát.

Cách giữ cá sống lâu

12 Mẹo nhổ lông gà nhanh và làm sạch gà

Để nhổ lông gà nhanh và sạch, bạn có thể tham khảo qua các mẹo sau nhé:

  • Nhúng gà qua với nước sôi: Bạn cắt tiết gà, chờ cho tiết chảy hết thì nhúng gà trực tiếp vào nước sôi khoảng 5 phút thì vớt ra. Miết tay theo chiều xuôi để vặt sạch lông gà, lúc này chân lông đã nở ra nên lông gà rất dễ vặt.
  • Sử dụng giấm hoặc rượu: Sau khi cắt tiết gà, bạn ngâm gà trong nước lạnh khoảng 5 phút thì vớt ra, thoa giấm hoặc rượu trắng khắp mình gà rồi để yên trong 10 phút, cuối cùng ngâm trong thau nước lạnh thêm 5 phút thì tiến hành vặt lông.
  • Sử dụng lá đu đủ: Vò nát 1 nắm lá đu đủ rồi bỏ vào nồi nước sôi, sau đó nhúng gà đã cắt tiết vào nồi nước lá đu đủ khoảng 3 phút rồi vớt ra, ngâm vào chậu nước lạnh rồi vặt lông theo chiều xuôi.

Mẹo nhổ lông gà nhanh và làm sạch gà

13 Mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét

Để bảo quản được bánh chưng, bánh tét được lâu, bạn có thể bọc kĩ bánh bằng màng thực phẩm và bảo quản ở ngăn mát tủ lạnh từ 5 - 10 độ C, tuy nhiên chỉ nên bảo quản trong 1 - 2 ngày.

Để kéo dài thời hạn sử dụng bánh chưng, bánh tét, bạn phải đảm bảo các yếu tố sau:

  • Lá gói bánh phải được rửa, lau và phơi nắng để thật sạch sẽ, hạn chế vi khuẩn xâm nhập.
  • Tránh gói bánh quá chặt tay để hạn chế hiện tượng lại gạo, ảnh hưởng đến chất lượng bánh.
  • Tránh gói bánh quá lỏng lẻo để bánh không quá rời rạc và dễ bị hỏng.
  • Bánh nên được luộc chín thật kĩ để phần gạo nếp nở mềm, phần nhân chín đều, tránh bị ẩm mốc bên trong. Sau khi luộc xong bạn nên cho bánh vào 1 thau nước sạch để rửa qua cho sạch lớp nhờn bên ngoài và làm ráo nước cho bánh khô hoàn toàn.

Mẹo bảo quản bánh chưng, bánh tét

14 Cách chiên lạp xưởng ngon

Lạp xưởng là 1 món ăn rất phổ biến trong những dịp lễ Tết. Để lạp xưởng chiên được ngon và ít ngấy hơn, bạn có thể thử qua 2 cách dưới đây:

  • Chiên lạp xưởng bằng nước/ nước dừa/ giấm gạo: Bạn cho lạp xưởng vào 1 chiếc chảo chống dính và thêm nước lọc xâm xấp mặt lạp xưởng. Tiến hành chiên với lửa vừa và đảo liên tục đến khi lạp xưởng chín, chảy mỡ ra ngoài, vỏ chuyển màu cánh gián là hoàn thành.
  • Chiên lạp xưởng bằng nồi chiên không dầu: Bạn luộc lạp xưởng khoảng 3 - 5 phút với lửa lớn, sau đó vớt ra để ráo nước và xếp vào nồi chiên không dầu, chiên trong 12 phút với nhiệt độ 180 độ C.

Cách chiên lạp xưởng ngon

15 Cách bóc vỏ trứng nhanh cho món thịt kho tàu

Món thịt kho tàu sẽ thơm ngon hơn rất nhiều nếu có thêm trứng luộc. Bạn có thể bóc vỏ trứng siêu nhanh và đơn giản trong 3 giây với các mẹo sau:

  • Dùng tay lăn tròn: Bạn để cho trứng nguội hoàn toàn rồi cầm trứng theo chiều ngang, đập trứng xuống mặt sàn cứng rồi từ từ lăn tới lui với 1 lực ấn vừa đủ để làm nứt phần vỏ bên ngoài, sau đó tách nhẹ phần vỏ là được.
  • Dùng ly thủy tinh: Bạn bỏ trứng đã luộc chín vào 1 chiếc li có chứa lượng nước vừa đủ ngập trứng. Bịt kín miệng ly và lắc ly nhiều lần để vỏ trứng bên trong nứt ra hết, dùng tay bóc vỏ trứng nhẹ nhàng.
  • Dùng hộp nhựa: Cách này có thể dùng trong trường hợp bạn cần bóc vỏ nhiều quả trứng 1 lúc, cách làm cũng tương tự với việc dùng ly thủy tinh, cho nước vào rồi đậy kín phần miệng chai, hộp và dùng tay lắc mạnh để vỏ nứt hoàn toàn.

Cách bóc vỏ trứng nhanh cho món thịt kho tàu

Hy vọng với 15 mẹo hay hướng dẫn bảo quản và giữ thực phẩm tươi ngon trong ngày Tết mà HAY ĂN chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có được một cái Tết ý nghĩa, tiết kiệm và vui tươi bên gia đình của mình nhé!

Từ khóa: mẹo hướng dẫn bảo quản và giữ thực phẩm luôn tươi ngon,tết,giữ trái cây tươi,giữ hoa tươi lâu,mẹo luộc bánh chưng,giữ cá tươi ngon,mẹo làm sạch đồ gia dụng,tết,giữ trái cây tươi,giữ hoa tươi lâu,mẹo luộc bánh chưng,giữ cá tươi ngon,mẹo làm sạch đồ gia dụng,