Hay ăn


Hưỡng dẫn nấu ăn


12 cách xào mực ngon chua cay, thập cẩm đơn giản tại nhà

Mực xào là món ăn ngon, đầy chất dinh dưỡng, được chế biến từ mực. Học ngay 12 cách xào mực cực ngon miệng, chua cay, thập cẩm nhé.

Các món mực xào rất được yêu thích bởi độ ngọt dai, mùi thơm đặc trưng hấp dẫn, lại đa dạng cách chế biến và nhiều dinh dưỡng. Nếu bạn vẫn chưa nghĩ được nên chế biến mực như thế nào thì hãy tham khảo 12 cách xào mực sau đây của HAY ĂN nhé.

1 Cách làm mực xào cần tỏi

Nguyên liệu làm mực xào cần tỏi

Nguyên liệu làm mực xào cần tỏiNguyên liệu làm mực xào cần tỏi

Cách làm mực xào cần tỏi

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Cà rốt mua về bạn bào vỏ và thái thành các thanh dày 1/2 lóng tay, hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt múi cau.

Hành lá, tỏi tây, cần tây, bạn bỏ gốc và lá vàng, rửa sạch và cắt khúc khoảng 2 lóng tay.

Ớt cắt đôi, bỏ hạt và cắt khúc ngắn 1 lóng tay. Tỏi lột vỏ, băm nhỏ

Bước 2 Sơ chế mực

Sơ chế mựcSơ chế mực

Đối với mực, bạn rút nhẹ đầu mực lên rồi nhẹ nhàng bóc bỏ túi mực, dùng dao bỏ mắt mực, răng mực và nội tạng, sau đó lột bỏ da mực.

Nghiêng dao để khứa vảy rồng trên thân mực sau đó cắt mực thành các miếng vừa ăn. Còn râu mực bạn cắt ngắn từng đoạn dài 2 lóng tay.

Bắc lên bếp 1 nồi nước sôi, rồi cho mực vào chần đến khi nước sôi lại thì tắt bếp, vớt mực ra xả qua nước lạnh, để ráo.

Bước 3 Xào mực với cần tỏi

Xào mực với cần tỏiXào mực với cần tỏi

Cho 1 muỗng canh dầu ăn vào chảo và phi tỏi thơm vàng. Khi tỏi thơm cho mực vào đảo 2 phút, nêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1 muỗng canh muối, 1 muỗng canh nước lọc vào chảo.

Tiếp theo cho hành tây cà rốt vào chảo, đến khi hành tây tái thì cho cần tây, tỏi tây và ớt vào đảo thêm 1 phút nữa thì tắt bếp, rắc ít tiêu xay lên và bày món ăn ra đĩa như vậy là ta đã có thể thưởng thức rồi đấy.

Thành phẩm

Món mực xào cần tỏiMón mực xào cần tỏi

Món mực xào cần tỏi thơm lừng dai ngọt tự nhiên, thơm phức mùi tỏi và cần tây nồng nàn. Bạn hãy thử món này cho gia đình mình nhé.

2 Cách làm mực xào dứa

Nguyên liệu làm mực xào dứa

Nguyên liệu làm mực xào dứaNguyên liệu làm mực xào dứa

  • 500g mực
  • 1/4 quả dứa
  • Hành tây, hành tím, hành lá
  • Gia vị: Dầu ăn, nước mắm

Cách làm mực xào dứa

Bước 1 Sơ chế nguyên liệu

Sơ chế nguyên liệuSơ chế nguyên liệu

Mực làm sạch nội tạng bên trong, rửa sạch với nước, cắt thành từng miếng vừa ăn khoảng 1 lóng tay rồi để ráo.

Hành tây, hành tím cắt bỏ gốc, lột vỏ. Đối với hành tây thì cắt múi cau, hành tím bạn cắt lát mỏng.

Hành lá cắt bỏ gốc, rửa sạch rồi cắt khúc khoảng 1 lóng tay. Dứa cắt bỏ mắt và cùi cứng, rửa sạch rồi cắt lát mỏng khoảng 1/3 lóng tay.

Bước 2 Ướp mực

Ướp mựcƯớp mực

Ướp mực với 2 muỗng canh nước mắm, 1 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê tiêu xay, 1/2 phần hành tím đã cắt lát mỏng.

Trộn đều và ướp khoảng 15 phút cho mực thấm gia vị.

Bước 3 Làm mực xào dứa

Làm mực xào dứaLàm mực xào dứa

Bắc chảo lên bếp mở lửa vừa, cho 2 muỗng canh dầu ăn và phần hành tím đã cắt lát mỏng còn lại vào chảo phi thơm.

Sau đó cho phần mực đã ướp vào đảo đều qua lại khoảng 2 phút để mực săn lại thì cho dứa và hành tây đã sơ chế vào, nêm nếm lại cho vừa miệng.

Thành phẩm

Cách làm mực xào dứaCách làm mực xào dứa

Món mực xào dứa hoàn thành thật nhanh chóng và hấp dẫn, dậy mùi thơm. Từng miếng mực giòn dai và ngọt tự nhiên được nêm nếm vừa miệng hòa cùng với vị chua ngọt dịu nhẹ của dứa, khi ăn sẽ rất kích thích vị giác.

3 Cách làm mực xào chua ngọt

Cách làm mực xào chua ngọtCách làm mực xào chua ngọt

Đối với món mực xào chua ngọt bạn cần chuẩn bị 300g mực, dứa và một số loại rau củ ăn cùng như dưa leo, hành tây, cà chua Bạn cần ướp mực với bột bắp một ít hành tỏi gừng băm, hạt nêm, đường trong khoảng 10 phút trước khi tiến hành xào các nguyên liệu lại với nhau. Sau khi đã xào xong bạn cho mực ra dĩa trang trí lên một ít ngò là đã có thể thưởng thức.

Món mực xào chua ngọt sặc sỡ màu sắc nhìn vô cùng hấp dẫn, hương vị hòa quyện chua chua ngọt ngọt từ rau củ sẽ kích thích vị giác của cả nhà đấy.

Tham khảo: Cách làm mực xào chua ngọt hấp dẫn, nhìn là thèm ăn là mê

4 Cách làm mực xào dứa và hành tây

Cách làm mực xào dứa và hành tâyCách làm mực xào dứa và hành tây

Món mực xào dứa và hành tây chỉ với vài là đã có thể nên một món ăn hấp dẫn. Nguyên liệu đơn giản như mực, dứa, hành tây cùng một số loại rau củ khác

Đầu tiên ta tiến hành sơ chế mực và các loại rau củ, sau đó tiến hành xào các nguyên lại với nhau nêm nếm sao cho phù hợp với khẩu vị của gia đình bạn.

Múc mực xào với dứa và hành tây ra đĩa là có thể thưởng thức rồi đó. Mực được xào vừa chín tới nên vẫn giữ được độ giòn dai, hành tây ngọt bùi kết hợp với dứa chua chua làm cho món ăn càng thêm phần hấp dẫn.

Tham khảo: Làm món mực xào hành tây giòn thơm, khiến chồng mê cơm nhà chẳng thèm đi nhậu

5 Cách làm mực xào dưa leo

Cách làm mực xào dưa leoCách làm mực xào dưa leo

Mực sau khi mua về bạn rửa sạch, để ráo. Dưa leo, hành cần cắt miếng vừa ăn. Tiếp đến ta tiến hành phi thơm tỏi cho mực vào xào sơ rồi cho dưa leo vào. Nêm hạt nêm và đường vào, đảo nhanh đến khi mực săn lại thì tắt bếp.

Vậy là món mực xào dưa leo thơm ngon đã hoàn thành rồi. Mực giòn, ngọt, dưa leo giòn giòn thanh mát quyện cùng gia vị nêm nếm vừa ăn cực hấp dẫn.

Tham khảo: Cách làm mực xào dưa leo giòn ngon, chuẩn cơm mẹ nấu

6 Cách làm mực xào cần tây

Cách làm mực xào cần tâyCách làm mực xào cần tây

Món mực xào cần tây là một món ăn rất ngon và dễ làm, có hương vị rất đặc trưng. Mực sau khi mua về bạn rửa sạch cắt khoanh nhỏ, cần tây cắt khúc vừa ăn, sau đó đem đi xào các nguyên liệu lại với nhau nêm nếm gia vị phù hợp với khẩu vị của bạn là được.

Sự kết hợp của mực và cần tây đã tạo nên một món ăn vô cùng thơm ngon, cần tây vừa chín tới nên vẫn giữ được vị ngon và hương thơm đặc trưng. Mực được sơ chế kỹ nên không còn mùi tanh, vẫn giữ được vị ngọt và giòn.

Tham khảo: Cách làm mực xào cần tây đơn giản, thơm ngon đúng điệu

7 Cách làm mực xào thập cẩm

Cách làm mực xào thập cẩmCách làm mực xào thập cẩm

Mực xào thập cẩm là một món ăn với hương vị thơm ngon và hấp dẫn khiến nhiều người yêu thích.

Đĩa mực xào thập cẩm đầy đủ màu sắc trông rất bắt mắt. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được độ ngọt của cần tây, dưa leo và hành tây vừa chín tới, mực thì dai dai với vị ngọt đậm đà. Với món ăn này, bạn có thể ăn kèm với cơm nóng cũng hợp vị lắm đấy.

Tham khảo: Cách làm mực xào thập cẩm thơm ngon hấp dẫn tại nhà

8 Cách làm mực xào sả ớt

Cách làm mực xào sả ớtCách làm mực xào sả ớt

Món mực xào sả ớt chắc chắn sẽ là một món rất thích hợp cho những ngày giá lạnh, với nguyên liệu dễ tìm chỉ với vài bước đơn giản là bạn đã có thể có ngay món mực xào sả ớt cực hấp dẫn và bắt mắt.

Mực xào sa tế có cái tươi ngon của mực, ấm nồng từ hành tây kết hợp với vị cay thơm của sả ớt. Món mực ngon được làm vừa chín tới, vẫn giữ được độ giòn sần sật của mực, không bị quá chín, bở bở mà lại thấm đều gia vị. Mực khi xào cùng sa tế không còn chút nào tanh cả, thay vào đó là hương vị rất thơm ngon, kích thích vị giác và đưa cơm lắm.

Tham khảo: Cách làm mực xào sa tế ngon cay hấp dẫn

9 Cách làm mực xào ớt chuông

Cách làm mực xào ớt chuôngCách làm mực xào ớt chuông

Mực xào ớt chuông là một món ăn đơn giản, dễ làm, hương vị thơm ngon của nó sẽ làm ăn không thể nào cưỡng lại được. Mực, ớt chuông và hành tây sau khi xào lên thì ngọt và giòn, là một sự kết hợp vô cùng hoàn hảo.

Mực xào ớt chuông bạn nên dùng lúc còn nóng, ăn kèm với cơm trắng, chấm với một chén nước tương có thêm một vài lát ớt sẽ ngon hơn.

Tham khảo: Cách làm mực xào ớt chuông vừa ngon mà còn dễ ăn

10 Cách làm mực xào dưa chua

Cách làm mực xào dưa chuaCách làm mực xào dưa chua

Mực xào dưa chua là một sự kết hợp đầy tinh tế của mực và cải chua tạo nên một món ăn với nhiều hương vị đặc sắc có thể chiều lòng được hầu hết khẩu vị của mọi người. Đây là một món ăn ngon và lạ miệng cho bữa cơm đơn giản của gia đình, nguyên liệu rất dễ tìm và cùng dễ thực hiện.

Món mực xào cải chua đậm đà hương vị với mực dai giòn sựt sựt cùng cải chua giòn giòn chua chua bắt cơm cực kì mà không bị ngán.

Tham khảo: Cuối tuần đổi món với mực xào dưa chua lạ miệng

11 Cách làm mực xào sa tế

Cách làm mực xào sa tếCách làm mực xào sa tế

Món mực xào sa tế làm rất đơn giản mà lại ngon, thích hợp cho những bữa cơm gia đình vào những đông lạnh giá. Với cách làm đơn giản bạn đã có thể dễ dàng có ngay món mực xào sa tế vô cùng thơm ngon và hấp dẫn.

Mực xào sa tế cay cay, giòn dai lại đậm đà hương vị. Bạn có thể ăn kèm với chén cơm trắng sẽ càng hấp dẫn hơn đấy nhé!

Tham khảo: Cách làm mực xào sa tế ngon cay hấp dẫn

12 Cách làm mực xào nấm kim chi

Cách làm mực xào nấm kim chiCách làm mực xào nấm kim chi

Chỉ với vài bước đơn giản ta đã có thể thưởng thức được món mực xào nấm kim châm thơm ngon bổ dưỡng cho gia đình mình rồi đấy. Mực dai giòn kết hợp với nấm kim châm mềm nhai đã miệng cùng với vị ngọt tự nhiên của mực và nấm làm cho món ăn thêm hòa quyện hơn.

Đây là món ăn vô cùng phù hợp cho bữa cơm hàng ngày của bạn, nguyên liệu đơn giản dễ tìm mà lại thơm ngon bổ dưỡng chỉ cần ăn kèm với cơm là đã ngon miệng.

Tham khảo: Cách làm mực xào nấm kim châm thơm ngon, hấp dẫn

Trên đây là tổng hợp 12 cách xào mực ngon chua cay, thập cẩm đơn giản tại nhà mà HAY ĂN gửi đến bạn. Hãy lưu lại để có dịp trổ tài nấu nướng cùng gia đình nhé.

Từ khóa: 12 cách xào mực ngon chua cay, thập cẩm đơn giản tại nhà,cách làm mực xào,mực xào,cách xào mực ngon,xào mực ngon,cách xào mực,