Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn cực kỳ quan trọng của mẹ bầu và thai nhi. Hãy cùng tìm hiểu 10 điều bà bầu cần kiêng cữ trong giai đoạn này nhé!

Khoảng thời gian 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn mà thai phụ mệt mỏi nhất bởi vì bụng bầu to và nặng nề. Khi đó, mọi sinh hoạt của mẹ đều trở nên khó khăn và cần phải kiêng cữ rất nhiều thứ để tránh ảnh hưởng đến thai nhi. Vậy mẹ bầu cần kiêng cữ những gì trong giai đoạn này? Hãy cùng HAY ĂN tìm hiểu 10 điều mà bà bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng cuối thai kỳ qua bài viết sau nhé!

1 Vì sao 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất?

Sở dĩ 3 tháng cuối thai kỳ được xem là giai đoạn quan trọng nhất vì đây là khoảng thời gian thai nhi tăng trưởng với tốc độ rất nhanh. Khi đó, thai phụ sẽ cảm thấy bản thân trở nên nặng nề hơn, mọi hoạt động sinh hoạt cũng đều khó khăn hơn kể cả đi lại hay đứng lên, ngồi xuống.

Bên cạnh đó, mẹ bầu cũng cần đi thăm khám thường xuyên. Cụ thể là, em bé được 27 - 35 tuần tuổi thì mẹ bầu cần gặp bác sĩ hai tuần một lần. Còn cách một tháng trước khi sinh thì mẹ bầu sẽ phải gặp bác sĩ mỗi tuần một lần.

Việc thăm khám thường xuyên sẽ giúp mẹ bầu phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường chẳng hạn như tiền sản giật, viêm nhiễm đường tiết niệu hay dấu hiệu sinh non và có thể đưa ra biện pháp ứng phó kịp thời. Do đó, trong thời điểm này, mẹ bầu đừng nên bỏ lỡ một buổi khám thai nào.

Vì sao 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất?Vì sao 3 tháng cuối thai kỳ là giai đoạn quan trọng nhất?

2 10 điều bà bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng cuối thai kỳ

Ngoài việc phải đi khám thai thường xuyên, mẹ bầu cũng cần kiêng cữ một số điều sau trong giai đoạn tam cá nguyệt thứ 3 này:

Làm việc nhà

Ở giai đoạn 3 tháng cuối này, thì làm việc nhà là điều mà mẹ bầu tuyệt đối không nên làm, bởi khi dọn dẹp, mẹ bầu phải tiếp xúc những hóa chất chẳng hạn như nước rửa chén, nước giặt, nước lau sàn,... và cũng sẽ hít nhiều bụi bẩn. Điều này là không hề tốt cho thai nhi.

Không chỉ vậy, nếu không may mẹ bầu trượt ngã sẽ gây tác động nặng nề đến cả mẹ và con. Vì vậy, trong giai đoạn 3 tháng cuối thai kỳ thì mẹ bầu tuyệt đối không làm việc nhà để tránh gây ảnh hưởng đến bản thân và con.

Làm việc nhàLàm việc nhà

Nằm ngửa khi ngủ

Khi thai nhi đang trong giai đoạn tăng trưởng mạnh và lớn dần, việc mẹ bầu nằm ngửa khi ngủ sẽ gây chèn ép, cản trở quá trình lưu thông máu dẫn tới máu không đến được bào thai, như thế là điều cực kỳ nguy hiểm cho con.

Các bác sĩ cũng khuyến cáo rằng, mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ nên nằm nghiêng sang bên trái là thích hợp nhất.

Nằm ngửa khi ngủNằm ngửa khi ngủ

Xoa bụng bầu

Xoa bụng, tương tác với con nhằm cho con giao tiếp với mẹ, như vậy cũng sẽ khiến mẹ bầu vui vẻ và bớt căng thẳng hơn. Thế nhưng, nếu mẹ xoa bụng quá nhiều sẽ khiến tử cung bị kích thích và co thắt gây nên tình trạng sinh non. Do đó, đây là hành động mà mẹ bầu nên tránh trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Xoa bụng bầuXoa bụng bầu

“Yêu đương” tần suất dày

Quan hệ tình dục trong thai kỳ là điều mà bác sĩ không hề cấm cản chỉ trừ một số trường hợp đặc biệt. Tuy vậy, mẹ bầu trong 3 tháng cuối thai kỳ cần kiêng cữ những chuyện này lại, bởi có thể gây ra hậu quả nặng nề như động thai, sinh non hay thậm chí là sẩy thai.

“Yêu đương” tần suất dày“Yêu đương” tần suất dày

Kích thích đầu ti

Một vài mẹ bầu khi thấy tiết sữa non thì lại vắt sữa nhằm để dành cho con bú. Tuy nhiên, đây là hành động cực kỳ nguy hiểm bởi khi vắt sẽ làm kích thích đầu ti khiến cho tử cung co thắt và dẫn đến sinh non.

Kích thích đầu tiKích thích đầu ti

Đi chơi xa

Nhiều mẹ bầu sẽ có ý định tranh thủ đi chơi khi trong giai đoạn thai kỳ vì sợ việc sinh con sẽ không còn được thoải mái đi du lịch. Thế nhưng, vào những tháng cuối thai kỳ, bụng của mẹ bầu đang dần to rất nhanh nên các cơ vùng kín cũng giãn theo.

Không chỉ vậy, trong giai đoạn này cơ thể người mẹ cần nhiều dưỡng chất cho thai nhi, đặc biệt là canxi. Nên mẹ bầu sẽ dễ thiếu hụt chất dẫn đến tình trạng mệt mỏi, tê tay chân, đau nhức người,... khi đi chơi xa

Như vậy, khi đi chơi xa, mẹ bầu phải di chuyển và hoạt động nhiều sẽ dễ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng như sẩy thai, sinh non.

Đi chơi xaĐi chơi xa

Ngồi im một chỗ

Tuy được khuyến cáo không được vận động nhiều hay vận động mạnh, nhưng việc ngồi im một chỗ cũng là điều không nên làm.

Vì nếu mẹ mãi nằm im một chỗ sẽ khiến lưu thông máu kém đi và gây ảnh hưởng đến thai nhi. Việc này còn sẽ gây nên nhiều vấn đề như con chậm lớn, kém thông minh và người mẹ thì thường cảm thấy mệt mỏi, cáu gắt và dễ bị stress.

Do đó, mẹ bầu cũng nên đi lại và vận động nhẹ nhàng cũng như có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý nhằm giúp máu huyết lưu thông, sức khỏe tinh thần cũng khỏe hơn.

Ngồi im một chỗNgồi im một chỗ

Lái xe máy

Khi thai nhi đã lớn mà mẹ bầu lại tự ý điều khiển xe máy là điều tối kỵ. Bởi bụng to cũng sẽ khiến mẹ khó giữ thăng bằng và khó khăn trong việc xử lý các tình huống khi tham gia giao thông.

Ngoài ra, mẹ bầu cũng rất dễ mệt mỏi và chóng mặt, do đó tự ý lái xe là điều cực kỳ nguy hiểm. Vì vậy, mẹ bầu nên nhờ gia đình đưa đi để an toàn hơn.

Lái xe máyLái xe máy

Mặc đồ lót tối màu

Mặc đồ lót tối màu không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ của mẹ và bé. Tuy nhiên, vào 3 tháng cuối của quá trình mang thai, cơ thể người mẹ có thể tiết dịch âm đạo, chuyển dạ hay vỡ ối bất ngờ. Việc mặc đồ lót tối màu sẽ khiến cho người mẹ khó theo dõi các bất thường này.

Do đó, ở giai đoạn này các mẹ bầu nên ưu tiên mặc những đồ lót màu sáng nhé!

Nên mặc đồ lót sáng màu trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳNên mặc đồ lót sáng màu trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ

Ăn mặn

Các mẹ bầu thường có cảm giác thèm ăn mặn ở giai đoạn 3 tháng cuối trước khi sinh. Tuy nhiên việc ăn nhiều món mặn trong thời gian này vô cùng nguy hiểm, vì có thể khiến mẹ bầu bị tăng huyết áp, tiền sản giật, tình trạng tích nước, phù nề tay chân trầm trọng hơn, thai nhi rối loạn hấp thu dưỡng chất,...

Thay vào đó, mẹ bầu nên ăn nhạt để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con nhé.

Không nên ăn mặn trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳKhông nên ăn mặn trong giai đoạn 3 tháng cuối của thai kỳ

Thông qua bài viết, HAY ĂN đã chia sẻ đến bạn 10 điều bà bầu cần kiêng cữ trong 3 tháng cuối thai kỳ. Hy vọng bài viết đã mang đến cho các mẹ bầu nhiều thông tin hữu ích để đảm bảo an toàn cho cả mẹ lẫn con.

Nguồn: Marrybaby.vn

Có thể bạn quan tâm:

Mua trái cây tươi ngon tại Bách hoá XANH:

HAY ĂN

Từ khóa: kiêng cữ trong 3 tháng cuối thai kỳ,