Hay ăn

Hưỡng dẫn nấu ăn

Chuẩn bị sang năm mới, tham khảo ngay 10 cách thay đổi chế độ ăn lành mạnh trong năm mới dễ dàng, giúp cải thiện và duy trì một sức khỏe tốt, vóc dáng đẹp hơn nhé!

Xây dựng một chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp bạn có một cuộc sống tốt, giảm nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm thường gặp như bệnh tim, ung thư, tiểu đường, suy giảm trí nhớ.

Bước sang năm mới, cùng tham khảo ngay 10 cách dưới đây để giúp xây dựng kế hoạch ăn uống lành mạnh nhé!

1 Thực hiện chế độ ăn lành mạnh từ những thay đổi nhỏ

Khi mới bắt đầu tập trung thực hiện chế độ ăn lành mạnh, không nên thay đổi quá mạnh mẽ ngay từ đầu vì sẽ thường gây nản chí, không thể kéo dài. Thay vì vậy, bạn nên bắt đầu từ những thay đổi nhỏ, ví dụ như thay thế 1-2 nguyên liệu khác và tìm kiếm các công thức nấu ăn lành mạnh hơn.

Thực hiện chế độ ăn lành mạnh từ những thay đổi nhỏThực hiện chế độ ăn lành mạnh từ những thay đổi nhỏ

2 Tập trung vào lý do thay đổi

Nếu mọi người trong gia đình hiểu rõ những lý do của việc thay đổi chế độ ăn uống quan trọng đến thế nào với bạn và với họ thì sẽ dễ dàng điều chỉnh hơn. Do đó, bạn nên giữ cuộc trò chuyện tập trung vào lý do tại sao phải thay đổi và cố gắng thực hiện.

Khi đã hiểu được lý do, các thành viên trong gia đình sẽ vui vẻ hơn trong những thay đổi ăn uống so với trước.

Tập trung vào lý do thay đổiTập trung vào lý do thay đổi

3 Đặt thực phẩm lành mạnh tiện dụng

Ưu tiên để những loại rau củ, trái cây tự nhiên trong hộp đựng trong suốt ở tủ lạnh, nằm trong tầm mắt dễ nhận biết. Điều này sẽ kích thích bạn có cảm giác muốn ăn chúng hơn nếu mở tủ lạnh. Thật hấp dẫn khi thưởng thức một miếng trái cây tươi đã được rửa sạch, cắt sẵn và mát lạnh.

Đặt thực phẩm lành mạnh tiện dụngĐặt thực phẩm lành mạnh tiện dụng

4 Kiểm soát khẩu phần phù hợp

Mặc dù đang áp dụng một chế độ ăn lành mạnh nhưng khẩu phần ăn lại quá nhiều cũng có thể gây tăng cân, béo phì. Do đó, bạn cần kiểm soát khẩu phần ăn sao cho phù hợp với bản thân, chuẩn bị vừa đủ nguyên liệu, không nên nấu quá nhiều món và chuẩn bị ít đồ ăn nhẹ lành mạnh phòng khi đói, giúp hạn chế cảm giác thèm ăn.

Kiểm soát khẩu phần phù hợpKiểm soát khẩu phần phù hợp

5 Tạo các phiên bản lành mạnh của công thức nấu ăn yêu thích

Có những món ăn yêu thích, nhưng chúng lại chứa những nguyên liệu kém lành mạnh với sức khỏe chúng ta. Do đó, bạn có thể tìm kiếm các nguyên liệu lành mạnh khác để thay thế.

Tuy nhiên, bạn không cần phải bắt cả gia đình mình kiêng khem quá mức, nên giữ một số món ăn được nhiều người yêu thích nhất sẽ giúp gia đình bạn vui vẻ khi ăn.

Tạo các phiên bản lành mạnh của công thức nấu ăn yêu thíchTạo các phiên bản lành mạnh của công thức nấu ăn yêu thích

6 Luôn khuyến khích và làm gương cho trẻ

Trẻ em thường sẽ bắt chước hành vi của bố mẹ, do đó bố mẹ không nên bắt ép trẻ phải ăn uống lành mạnh theo ý của bản thân mà hãy nên làm gương cho trẻ, luôn lựa chọn những cách chế biến, thực phẩm lành mạnh khi dùng bữa với con.

Luôn khuyến khích và làm gương cho trẻLuôn khuyến khích và làm gương cho trẻ

7 Nấu ăn cùng các thành viên trong gia đình

Các thành viên trong gia đình cùng nhau nấu ăn sẽ tạo cảm giác hào hứng hơn với bữa ăn mỗi ngày. Bạn có thể nhờ mọi người chuẩn bị bữa ăn để biết cách chế biến các món lành mạnh, học cách sắp xếp mà lại còn gắn kết tình cảm gia đình.

Nấu ăn cùng các thành viên trong gia đìnhNấu ăn cùng các thành viên trong gia đình

8 Giảm mua dần những thực phẩm không tốt cho sức khỏe

Với cách này, gia đình bạn sẽ hạn chế những thực phẩm không lành mạnh. Đồng thời, nên cất những thực phẩm không tốt sức khỏe ở nơi không dễ nhìn thấy như trên kệ cao hay ngăn kéo.

Giảm mua dần những thực phẩm không tốt cho sức khỏeGiảm mua dần những thực phẩm không tốt cho sức khỏe

9 Tìm các lựa chọn thay thế lành mạnh cho đồ ngọt

Đồ ngọt có chứa nhiều đường, vốn không tốt cho sức khỏe nếu tiêu thụ quá nhiều. Do đó, bạn nên lựa chọn các thay thế lành mạnh khác cho bữa tráng miệng của gia đình để giảm bớt cơn thèm ngọt hiệu quả, lành mạnh.

Tìm các lựa chọn thay thế lành mạnh cho đồ ngọtTìm các lựa chọn thay thế lành mạnh cho đồ ngọt

10 Luôn bao gồm những món yêu thích

Khi tìm kiếm các công thức nấu ăn mới, bạn nên đảm bảo rằng chúng là những món ăn mà gia đình bạn thích ăn. Đồng thời, khi thực đơn cân bằng giữa cái mới và cái quen thuộc thì sẽ dễ tiêu thụ hơn là thay đổi hoàn toàn.

Luôn bao gồm những món yêu thíchLuôn bao gồm những món yêu thích

Trên đây là gợi ý 10 cách có thể thay đổi chế độ ăn lành mạnh trong năm mới dễ dàng mà bạn có thể tham khảo áp dụng, giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình tốt hơn.

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống

Có thể bạn quan tâm:

HAY ĂN

Từ khóa: ,